THEO HƯỚNG DẪN OSHA - Occupational Safety and Health Administration
1. Biện pháp kỹ thuật
Cơ Sở Vật Chất và Trang Thiết Bị
- Đánh giá các mối nguy hiểm/nguy cơ nhà xưởng/quy trình để xác định và đánh giá tính khả thi của các biện pháp kiểm soát kỹ thuật (giảm công suất, thay đối quy trình, vận hành thiết bị luân phiên, cải tạo khu vực sản xuất…)
- Đảm bảo các hệ thống thông gió và cấp thoát nước hoạt động tốt nhất
- Điều chỉnh không gian làm việc để duy trì cách ly giao tiếp xã hội (thực hiện giãn cách) Các ví dụ bao gồm:
- Thiết kế các tấm ngăn cách như một hàng rào che chắn (nhà ăn…)
- Chuyển thiết bị thanh toán điện tử cách xa thu ngân
- Sử dụng hình thức thông báo bằng lời, bảng hiệu và gợi ý trực quan để thúc đẩy cách ly giao tiếp xã hội
- Dỡ bỏ/sắp xếp lại đồ đạc (tạo khoản cách, quy trình 1 chiều)
2. Biện pháp Hành chính
Khám sàng lọc
- Khám sàng lọc qua các triệu chứng điển hình (ho, sốt, mất vị giác…) và đo thân nhiệt
- Xét nghiệm Sars – CoV – 2, (vi-rút gây ra COVID-19): tùy theo mục đích, xét nghiệm kháng nguyên để sàng lọc, Xét nghiệm PCR để khẳng định.
Quản Lý và Truyền Đạt Thông Tin
- Giám sát tình hình dịch bệnh và truyền đạt các thông tin dịch bệnh của cơ quan y tế của quốc gia và địa phương hàng ngày cho người bệnh
- Khuyến khích người lao động bị bệnh khai báo các triệu chứng, ở nhà và tuân thủ hướng dẫn của CDC
- Xây dựng các chiến lược để:
- Xử lý các vấn đề mà người lao động lo ngại (hỗ trợ khi mắc bệnh, điều trị, đi làm lại…)
- Trao đổi với người lao động: chấp hành tuân thủ các quy định chống dịch, biện pháp xử lý hành chính khi vi phạm…
- Nhắc lại cho người lao động về các dịch vụ hỗ trợ sẵn có của công ty: phòng y tế công ty, cung cấp phương tiện bảo hộ cá nhân…
- Truyền đạt thông tin cho đối tác, nhà cung cấp, nhà thầu khác về các chính sách và quy tắc thực hành của công ty để chống dịch
Đào Tạo
Thực hiện đào tạo (cung cấp các thông tin cần thiết nhất) cho nhân viên về:
- Các biện pháp nhằm giảm lây lan SARS CoV-2
- Vệ sinh chung
- Các triệu chứng bệnh và điều cần làm khi bị bênh
- Cách thực hiện làm sạch bề mặt và khử trùng
- Sử dụng khẩu trang đúng cách
- Hạn chế giao tiếp xã hội trong thực hiện công việc
- Sử dụng trang bị bảo hộ cá nhân
- Các biện pháp làm việc an toàn
- Kiểm soát căng thẳng, áp lực công việc
3) Kiểm soát công việc
Tại khu vực làm việc
- Khuyến khích không giao tiếp xã hội và sử dụng khẩu trang tại nơi làm việc
- Sử dụng công nghệ để đẩy mạnh cách ly giao tiếp xã hội (ví dụ: phát loa thông báo, làm việc từ xa, họp trên mạng)
- Đóng cửa/hạn chế sử dụng không gian chung (phòng nghỉ tạm, phòng họp..)
- Đề nghị nhân viên măc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh không đến công ty
- khách hàng bị bệnh ở nhà
- Cân nhắc các chính sách khuyến khích nghỉ ốm linh động và lịch làm việc thay thế.
- Lên lịch giao hàng, giao sản phẩm trong những giờ thấp điểm (ngoài giờ làm việc, giờ ít tập trung công nhân)
- Đưa ra các lựa chọn mua sắm từ xa (ví dụ như giao hàng tận nơi, đặt trước để đến nhận hàng)
- Duy trì môi trường làm việc lành mạnh (không hút, không ăn uống, không nói chuyện phiếm)
Vệ Sinh và Khử Trùng
- Làm sạch và khử trùng các bề mặt tiếp xúc thường xuyên (ví dụ như bề mặt, kệ, màn hình, tay nắm cửa)
- Cung cấp cho nhân viên khăn lau khử trùng dùng một lần, vật dụng vệ sinh hoặc bình xịt có hiệu quả chống chủng vi-rút gây bệnh COVID-19
4) Thiết Bị Bảo Hộ Cá Nhân (PPE)
Trang bị bảo hộ cá nhân
- Tiến hành đánh giá mối nguy tại nơi làm việc, xác định các vị trí nguy cơ cao, thực hiện trang bị bảo hộ các nhân tốt cho nhân viên tại những vị trí nguy cơ cao
- Xác định trang bị bảo hộ lao động nào cần thiết cho các nhiệm vụ cụ thể của nhân viên dựa vào mối nguy hại và các biện pháp kiểm soát khác hiện có
Lựa chọn bảo hộ cá nhân đáp ứng yêu cầu phòng dịch và công việc, cung cấp miễn phí trang bị bảo hộ cá nhân thích hợp (kích thước) cho người lao động