Bạn đang ở : Trang chủ An toàn thực phẩm Chế độ ăn lành mạnh cho trẻ bú mẹ và trẻ nhỏ là gì?

Chế độ ăn lành mạnh cho trẻ bú mẹ và trẻ nhỏ là gì?

Email In PDF.

Từ khi sinh ra đến 6 tháng tuổi, cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn (nghĩa là không cho trẻ ăn hoặc uống thêm bất cứ gì khác) và cho trẻ bú theo nhu cầu (nghĩa là cho trẻ bú thường xuyên khi trẻ muốn, kể cả ngày và đêm).

Khi 6 tháng tuổi, bước đầu cho trẻ làm quen với nhiều loại thực phẩm an toàn và bổ dưỡng để bổ sung cho sữa mẹ, và tiếp tục cho bú sữa mẹ đến khi trẻ 2 tuổi hoặc hơn.

Không thêm muối hoặc đường vào thức ăn của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ đang nuôi con bú | pasteur-hcm.org.vn

Tại sao nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn?

Sữa mẹ cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng và lượng nước mà trẻ cần trong 6 tháng đầu đời để tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. Trẻ bú mẹ hoàn toàn có sức đề kháng tốt hơn, chống lại các bệnh phổ biến ở trẻ như tiêu chảy, nhiễm trùng đường hô hấp và viêm tai. Trong cuộc sống sau này, những trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ hầu như ít có khả năng bị thừa cân hoặc béo phì, hoặc mắc các bệnh không lây như bệnh tiểu đường, tim mạch và đột quỵ.

Tại sao ăn đa dạng các loại thực phẩm là quan trọng?

Ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau (nghĩa là những thực phẩm chưa qua chế biến) và thực phẩm tươi sống mỗi ngày giúp trẻ em và người trưởng thành có được lượng chất dinh dưỡng thiết yếu phù hợp. Điều này cũng giúp họ tránh một chế độ ăn nhiều đường, chất béo và muối có thể dẫn đến sự tăng cân không lành mạnh (nghĩa là thừa cân và béo phì) và các bệnh không lây. Có một chế độ ăn cân bằng lành mạnh thì đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Điều này cũng giúp người lớn tuổi có cuộc sống khỏe mạnh hơn và năng động hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo mọi người nên ăn kết hợp các loại thực phẩm khác nhau, bao gồm các loại thực phẩm chính (ví dụ như ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen, bắp hoặc cơm, hoặc các loại củ có tinh bột như khoai tây, khoai lang, khoai sọ hoặc khoai mì), các loại đậu (ví dụ như đậu lăng, đậu), rau, trái cây và thực phẩm có nguồn gốc từ động vật (ví dụ như thịt, cá, trứng và sữa).

Lợi ích của việc ăn nhiều loại rau và trái cây là gì?

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo mọi người nên ăn đa dạng các loại rau và trái cây. Đối với đồ ăn nhẹ, nên chọn rau sống hoặc trái cây tươi thay vì những thực phẩm có hàm lượng đường, chất béo hoặc muối cao.

Hạn chế ăn rau và trái cây nấu chín kỹ vì điều này có thể dẫn đến sự mất mát các vitamin quan trọng. Khi sử dụng rau và trái cây đóng hộp hoặc sấy khô, nên chọn loại không bổ sung muối và đường.

Rau và trái cây là nguồn vitamin, khoáng chất, chất xơ, protein thực vật và chất chống oxi hóa quan trọng. Những người có chế độ ăn nhiều rau và trái cây có nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch, đột quỵ, tiểu đường và một số bệnh ung thư thấp hơn đáng kể.

Ăn một lượng vừa phải chất béo và dầu ăn có tốt cho sức khỏe?

Một lượng chất béo và dầu ăn vừa phải là một phần của chế độ ăn lành mạnh. Chất béo và dầu ăn là nguồn năng lượng chính, và ăn quá nhiều chất béo, đặc biệt là các loại chất béo xấu, có thể gây hại cho sức khỏe. Ví dụ, những người ăn quá nhiều chất béo bão hòa và trans-fat (chất béo chuyển hóa) có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ cao hơn. Trans-fat có thể có mặt tự nhiên trong một số loại thịt và sản phẩm sữa, nhưng trans-fat được tạo ra trong quá trình sản xuất công nghiệp (ví dụ như dầu ăn bị hydo hóa một phần) chủ yếu có trong các loại thực phẩm chế biến khác nhau.

Sử dụng dầu thực vật chứa chất béo chưa bão hòa (ví dụ như dầu ô liu, dầu đậu nành, dầu hướng dương hoặc dầu bắp) thay vì mỡ động vật hoặc dầu ăn chứa nhiều chất béo no (ví dụ như bơ, mỡ heo, dầu dừa và dầu cọ).

Khi có thể, nên chọn thịt trắng (ví dụ như thịt gia cầm) và cá, thường chứa ít chất béo, thay vì thịt đỏ. Chỉ ăn một lượng giới hạn thịt đã chế biến bởi vì chúng có nhiều chất béo và muối. Nên chọn những loại sữa và sản phẩm từ sữa ít béo hoặc giảm béo. Tránh các loại thực phẩm chế biến, nướng và chiên bởi vì chúng chứa trans-fat được tạo ra trong quá trình sản xuất công nghiệp.

Tôi có thể giảm lượng muối và đường ăn vào bằng cách nào?

Những người có chế độ ăn nhiều natri (bao gồm muối) có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ, cao hơn những người có chế độ ăn ít natri hơn. Tương tự, những người có chế độ ăn nhiều đường có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì cao hơn, và tăng nguy cơ sâu răng. Những người giảm lượng đường trong chế độ ăn uống cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh không lây như bệnh tim mạch và đột quỵ.

Khi nấu và chế biến thực phẩm, hạn chế dùng muối và gia vị có hàm lượng natri cao (ví dụ như nước tương và nước mắm). Ngoài ra, tránh các thực phẩm như đồ ăn nhẹ có nhiều muối và đường. Hạn chế uống nước ngọt hoặc soda và những loại đồ uống khác có nhiều đường (ví dụ như nước ép trái cây, rượu bổ và xi rô, sữa có hương vị và đồ uống sữa chua), và chọn trái cây tươi thay vì đồ ăn nhẹ ngọt như bánh quy, bánh ngọt và sô cô la.

Tài liệu tham khảo:

Healthy diet: Keys to eating well, https://www.who.int/news-room/q-a-detail/healthy-diet-keys-to-eating-well. Truy cập ngày 19/5/2021.

 

Add comment


Security code
Refresh

Social Determinants Network

Who's online

Hiện có 23 khách Trực tuyến
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay188
mod_vvisit_counterHôm qua722
mod_vvisit_counterTuần này910
mod_vvisit_counterTuần trước7929
mod_vvisit_counterTháng này16302
mod_vvisit_counterTháng trước42682
mod_vvisit_counterTổng cộng15205021

Hôm nay : 16 - 08 - 2022

Liên hệ

VIỆN Y TẾ CÔNG CỘNG
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

INSTITUTE OF PUBLIC HEALTH

--------------------------------------

Địa chỉ:159 Hưng phú, Phường 8, Quận 8, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08. 38559503 - Fax: 84-08-38563164
Email: vien
ytcc@iph.org.vn

Hỗ trợ trực tuyến


Mr.Huy