Bạn đang ở : Trang chủ Quản lý Sức khỏe Chăm sóc sức khỏe tâm thần thời COVID - 19

Chăm sóc sức khỏe tâm thần thời COVID - 19

Email In PDF.

Coronavirus

Đại dịch COVID-19  khiến cho nhiều người trong chúng ta phải ở nhà, giảm tương tác xã hội và vận động. Điều này có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta.

Khi Chính phủ đưa ra các biện pháp nhằm hạn chế di chuyển như là một phần của nỗ lực giảm số người nhiễm COVID-19, nhiều người trong chúng ta đang phải thay đổi các thói quen hàng ngày.

Chúng ta cần có thời gian để thích ứng với thực tế mới là làm việc tại nhà, thất nghiệp tạm thời, học tại nhà, ít gặp gỡ với bạn bè và đồng nghiệp. Thích nghi với sự thay đổi lối sống như vậy, kiểm soát nỗi sợ hãi về việc nhiễm virus và lo sợ cho người thân, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương là những thử thách cho tất cả chúng ta. Điều này có thể đặc biệt khó khăn đối với người có tình trạng sức khỏe tâm thần.

Tổ chức Y tế thế giới đưa ra một số lời khuyên để mỗi người có thể tự chăm sóc sức khỏe tâm thần trong mùa dịch.

Duy trì thông tin. Hãy nghe lời khuyên và khuyến cáo từ các cơ quan chức năng của quốc gia và địa phương. Theo dõi tin tức trên các kênh chính thống và đáng tin cậy như đài phát thanh và truyền hình quốc gia và địa phương, cập nhật bản tin của WHO thông qua các phương tiện truyền thông.

Có thói quen. Hãy duy trì cuộc sống thường nhật nhiều nhất có thể hoặc thực hiện một số điều mới.

- Thức dậy và đi ngủ vào cùng một giờ mỗi ngày.

- Giữ vệ sinh cá nhân.

- Ăn uống lành mạnh và đúng giờ.

- Tập thể dục thường xuyên.

- Phân định thời gian cho công việc và nghỉ ngơi.

- Dành thời gian cho những điều bạn hứng thú.

Giảm thiểu tin tức. Cố gắng hạn chế xem, đọc hoặc nghe các bản tin làm bạn lo lắng và đau buồn. Tìm kiếm các thông tin mới nhất vào những giờ nhất định trong ngày, một hoặc hai lần mỗi ngày nếu cần thiết.

Giao tiếp xã hội là quan trọng. Nếu bạn bị hạn chế di chuyển, duy trì liên lạc thường xuyên với người thân bằng điện thoại hay các kênh trực tuyến.

Sử dụng rượu và chất gây nghiện. Hạn chế uống rượu hoặc tốt nhất là không uống. Đừng tập uống nếu trước đó bạn chưa bao giờ uống. Tránh sử dụng rượu và chất gây nghiện như là một cách để chống lại nỗi sợ hãi, lo lắng, buồn chán và cách ly xã hội.

Không có bằng chứng nào cho thấy uống rượu có tác dụng giúp bạn miễn nhiễm với virus và các nhiễm trùng khác. Ngược lại, uống rượu còn có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và khiến kết quả điều trị tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, uống rượu và dùng các chất gây nghiện có thể làm giảm hiệu quả các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng chẳng hạn như tuân thủ việc giữ vệ sinh bàn tay.

Thời gian ngồi trước màn hình. Nhận thức được bạn dành bao nhiêu thời gian ngồi trước màn hình mỗi ngày và đảm bảo rằng bạn có thời gian nghỉ giải lao trong khi sử dụng chúng.

Trò chơi điện tử. Mặc dù trò chơi điện tử là một cách để thư giãn nhưng nó có thể khiến chúng ta dành nhiều thời gian hơn thường ngày để chơi khi ở nhà trong một thời gian dài. Đảm bảo giữ được sự cân bằng với các hoạt động ngoại tuyến trong thói quen hàng ngày.

Truyền thông xã hội. Sử dụng tài khoản truyền thông xã hội của bạn để lan tỏa những câu chuyện tích cực và hy vọng. Khi bắt gặp những thông tin sai lệch trên mạng xã hội, hãy sửa chúng.

Giúp đỡ người khác. Nếu có thể, hãy giúp đỡ những người cần sự hỗ trợ trong cộng đồng chẳng hạn như mua giúp họ thực phẩm.

Hỗ trợ nhân viên y tế. Sử dụng các phương thức trực tuyến hoặc thông qua cộng đồng để cảm ơn nhân viên y tế và những người ở tuyến đầu chống dịch.

Đừng kỳ thị. Sợ hãi là phản ứng bình thường của con người trong những tình huống không chắc chắn. Nhưng đôi khi, nỗi sợ hãi được thể hiện theo cách mà làm tổn thương người khác, vì vậy hãy luôn nhớ:

- Đừng phân biệt đối xử với mọi người vì nỗi sợ hãi của bạn về việc lây lan của COVID-19.

- Đừng kỳ thị người mà bạn nghĩ là có thể nhiễm coronavirus.

- Đừng kỳ thị nhân viên y tế. Họ xứng đáng nhận được sự tôn trọng và biết ơn.

- COVID-19 đã ảnh hưởng tới nhiều người ở hơn 200 quốc gia, vì vậy, đừng gán nó cho bất kỳ nhóm người cụ thể nào.

Nếu bạn là cha mẹ

Những lúc căng thẳng, trẻ em thường tìm kiếm sự chú ý của cha mẹ nhiều hơn. Bạn có thể làm gì?

- Duy trì thói quen hàng ngày càng nhiều càng tốt hoặc tạo ra những thói quen mới đặc biệt khi bạn phải ở nhà.

- Thảo luận với con bạn về virus Corona một cách trung thực, sử dụng ngôn ngữ phù hợp lứa tuổi.

- Hỗ trợ trẻ học tại nhà và đảm bảo có thời gian vui chơi.

- Giúp con bạn tìm ra những cách tích cực để biểu hiện cảm xúc chẳng hạn như nỗi sợ hãi hay buồn chán. Đôi khi, tham gia vào hoạt động sáng tạo như chơi trò chơi hoặc vẽ tranh có thể giúp bạn trong quá trình này.

- Hỗ trợ trẻ duy trì liên lạc với bạn bè và các thành viên trong gia đình bằng điện thoại hoặc các kênh trực tuyến.

- Đảm bảo rằng bọn trẻ có thời gian rời khỏi các màn hình mỗi ngày và có thời gian để tham gia các hoạt động ngoại tuyến cùng nhau. Một số hoạt động có tính sáng tạo được gợi ý: vẽ tranh, làm thơ, làm bánh, múa, hát hoặc chơi trong sân vườn nếu có.

- Hãy cố gắng và đảm bảo rằng con bạn không dành nhiều thời gian hơn ngày thường vào các trò chơi điện tử.

Nếu bạn là người cao tuổi

- Giữ liên lạc thường xuyên với người thân bằng điện thoại, email, mạng xã hội hoặc gọi video.

- Giữ thói quen và lịch trình hàng ngày nhiều nhất có thể đối với việc ăn uống, ngủ và các hoạt động mà bạn yêu thích.

- Học các bài thể dục đơn giản hàng ngày tại nhà để khi bị cách ly bạn có thể duy trì vận động.

- Tìm hiểu xem làm thế nào để nhận được sự giúp đỡ thiết thực như gọi taxi, gọi đồ ăn hoặc yêu cầu chăm sóc y tế. Đảm bảo rằng bạn có đủ thuốc thường dùng hàng ngày trong ít nhất một tháng. Nếu cần thiết, hãy đề nghị các thành viên gia đình, bạn bè hoặc hàng xóm hỗ trợ.

Nếu bạn có tình trạng sức khỏe tâm thần

- Nếu bạn đang điều trị một tình trạng sức khỏe tâm thần bao gồm cả các rối loạn do dùng rượu hoặc ma túy, nghiện game hoặc cờ bạc, đảm bảo rằng bạn tiếp tục uống thuốc theo đơn và dự trữ đủ thuốc, đặc biệt là nếu bạn đang được điều trị bằng các thuốc như methadone hoặc buprenorphine. Nếu bạn phải gặp bác sỹ chuyên khoa tâm thần, bác sỹ trị liệu hoặc nhà tâm lý định kỳ, hãy tìm hiểu xem làm thế nào để tiếp tục duy trì được điều đó trong thời gian dịch bệnh.

- Lưu ý rằng dịch COVID-19 có thể dẫn đến làm tăng cảm giác sợ hãi, lo lắng hoặc bị cô lập mà có thể làm tăng nguy cơ tái phát bệnh, sử dụng chất gây nghiện và không tuân thủ liệu trình điều trị.

- Cần phải giữ liên lạc với người chăm sóc bạn và biết ai là người bạn có thể liên lạc để đề nghị giúp đỡ khi tình trạng sức khỏe tâm thần của bạn suy giảm.

Nguồn:

https://www.who.int/news-room/campaigns/connecting-the-world-to-combat-coronavirus/healthyathome/healthyathome---mental-health